Hội Truyền thông – Điện tử TPHCM tiền thân là Hội Vô tuyến điện tử TPHCM với định hướng hoạt động chuyên môn chuyên sâu về vô tuyến điện tử, đã có 30 năm họat động tính đến 2020. Tại đại hội lần thứ V năm 2015, BCH hội đã thông qua nghị quyết mở rộng hoạt động thêm lĩnh vực truyền thông nhằm bắt kịp xu thế phát triển mạnh mẽ của hoạt động truyền thông và gắn chặt với chuyên môn điện tử viễn thông, BCH hội đã thống nhất kiến nghị đổi tên thành Hội Truyền thông – Điện tử TPHCM và được sự chấp thuận của UBND TPHCM và LHH Khoa học TPHCM thông qua.
BCH Hội đã có những cố gắng tập trung phát triển thực hiện các hoạt động trong lĩnh vực truyền thông và thu được những kết quả khả quan, tuy nhiên do có những biến động khó khăn trong nhân sự BCH, đã hạn chế rất nhiều hoạt động phát triển hội đồng thời với sự biến đổi nhanh chóng của xã hội bởi sự tác động mạnh mẽ của truyền thông thông số và sự ảnh hưởng rất lớn bởi ngành sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng của Trung Quốc làm thay đổi nguồn cung với thị trường Việt Nam, phần nào đã tác động đến các hoạt động chuyên môn của Hội.
Trên cơ sở tổng kết các hoạt động đã qua, BCH hội nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra phương hướng hoạt động bắt nhịp năng động và vận dụng hiệu quả với xu hướng phát triển mạnh mẽ của nhành truyền thông & điện tử giai đoạn 2020-2025 và Đại hội đã thông qua như sau:
A. HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN
I. Tư vấn, phản biện chính sách và pháp luật về hoạt động vô tuyến điện tử
Theo Điều lệ của Hội, hoạt động tư vấn, phản biện chính sách và pháp luật về Vô tuyến điện tử là nhiệm vụ trọng tâm của Hội nhằm tạo ra môi trường vĩ mô thuận lợi cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của lĩnh vực.
Trong nhiệm kỳ 2020-2025 Hội tiếp tục chú trọng tới việc triển khai các hoạt động liên quan tới nhiệm vụ này.
1. Tư vấn, phản biện văn bản pháp luật liên quan tới Truyền thông và vô tuyến điện tử
Sự phát triển nhanh chóng của thiết bị điện tử tiêu dùng đòi hỏi cần có khung pháp lý hỗ trợ các hoạt động sản xuất và kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong nuớc đồng thời bảo vệ người tiêu dùng.
Hội cần chủ động theo dõi và có các hoạt động tư vấn, phản biện chính sách, pháp luật liên quan tới các lĩnh vực sau:
– Sản xuất linh kiện và thiết bị điện tử;
– Quảng cáo trực tuyến;
– Các đề án KHKT trong lĩnh vực truyền thông và điện tử của Thành phố HCM
– Các vấn đề liên quan tới bảo vệ người tiêu dùng và cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực truyền thông và điện tử;
2. Thực thi các hoạt động liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của Hội:
– Mở rộng liên kết, xây dựng mô hình hoạt động hội trong lĩnh vực truyền thông, truyền thông số.
– Đẩy mạnh hoạt động trong lĩnh vực điện tử và điện tử viễn thông bằng các hình thức kết hợp với các doanh nghiệp tổ chức hội thảo chuyên môn kỹ thuật, tổ chức đào tạo các lớp chuyên môn ngắn hạn cung cấp nhân lực cho các doanh nghiệp chuyên ngành
– Tổ chức hội chợ chuyên ngành nhằm tăng cuờng giao lưu giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng thiết bị điện tử và tạo dựng hình ảnh thương hiệu của hội..
II. Tuyên truyền, phổ biến về hoạt động hội Truyền thông & điện tử
1. Trên các phương tiện truyền thông của Hội
a. Trang thông tin điện tử của Hội
Trong nhiệm kỳ 2014-2019 website của Hội không chỉ dừng lại là một kênh quan trọng để phổ biến thông tin về hoạt động của hội mà cần nâng cấp để cung cấp thông tin đa dạng về truyền thông điện tử trong nước cũng như trên thế giới, bao gồm thông tin về chính sách, pháp luật, dự báo thị trường, xu hướng công nghệ, điển hình thành công…
Đồng thời Hội tập trung xây dựng tổ chức Bản tin điện tử với mỗi tháng một số cung cấp thông tin chuyên ngành tới đông đảo đối tượng quan tâm tới điện tử tiêu dùng.
b. Mạng xã hội
Mạng xã hội là một kênh trao đổi thông tin hiệu quả và xu hướng này còn tiếp diễn trong suốt nhiệm kỳ 2020-2025. Hội cần phải khai thác tốt xu hướng này. Bên cạnh Face book cần triển khai cung cấp thông tin trên một số mạng xã hội khác như Lotus, Zalo, You tube…
c. Tạp chí Điện tử tiêu dùng
Mặc dù có nhiều cố gắng nhưng số lượng phát hành ấn phẩm in của Tạp chí còn thấp.
Trong nhiệm kỳ 2020-2025 Tạp chí nâng cao chất lượng và thực sự trở thành tờ báo của Hội.
2. Trên các phương tiện truyền thông khác
Hợp tác chặt chẽ với các phương tiện truyền thông để phổ biến, tuyên truyền về sự hoạt động của hội truyền thông điện tử có ý nghĩa to lớn trong việc phát triển hội gắn liền với xã hội
Các kênh truyền thông đại chúng như truyền hình, báo giấy, báo điện tử vẫn có tác động to lớn tới đông đảo các đối tượng trên phạm vi cả nước. Hội lập kế hoạch hợp tác hàng năm với một số đơn vị truyền thông lớn theo từng chủ đề cụ thể, chú trọng tới đối tượng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ
III. Đào tạo, tập huấn về truyền thông và điện tử
1. Đào tạo tại các trường đại học và cao đẳng
Hội tích cực phối hợp các trường đại học và cao đẳng đào tạo về truyền thông điện tử. Hợp tác chặt chẽ hơn với một số trường như Đại học Bách khoa TPHCM thuộc Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh, Đại học Kinh Tế – Luật và các trường đại học có khoa Truyền thông, Điện tử, Điện tử viễn thông.
Sự hợp tác bao gồm trao đổi về chương trình đào tạo, tổ chức giao lưu, kết nối với các doanh nghiệp truyền thông và điện tử để thực hiện tốt chủ trương gắn đào tạo với nhu cầu xã hội.
2. Hội thảo, tập huấn về truyền thông và điện tử viễn thông
Hội sẽ chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan, các doanh nghiệp tổ chức hội thảo, tập huấn về truyền thông hoặc điện tử viễn thông hàng năm.
Tổ chức hội thảo, tập huấn, hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên tham gia thuyết trình, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ nhằm quảng bá tốt cho hình ảnh và sản phẩm của hội viên.
IV. Các hoạt động chuyên môn khác:
Tổ chức các cuộc thi liên quan tới Truyền thông và điện tử tiêu dùng:
- Chủ trì tổ chức các cuộc thi chuyên môn, sáng tạo thực tiễn trong lĩnh vực truyền thông và điện tử tiêu dùng.
- Phối hợp với các cơ quan, tổ chức khác triển khai các cuộc thi liên quan tới điện tử và truyền thông.
B. HOẠT ĐỘNG HỢP TÁC
I. Hợp tác với các đơn vị truyền thông
Tiếp tục hợp tác với các đơn vị truyền thông trong việc phổ biến, tuyên truyền về hoạt động của hội. Có thể định hướng mỗi năm một chủ đề lớn trong hoạt động hợp tác với các cơ quan truyền thông.
II. Hợp tác với các cơ quan quản lý nhà nước và các hội nghề nghiệp
Hội cần sự hỗ trợ giúp đỡ đến hoạt động chuyên môn của cơ quan quản lý nhà nước và nhiều đơn vị thuộc Liên hiệp hội KHKT TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chuyên môn khác.
Duy trì quan hệ gắn bó với các hội nghề nghiệp thuộc Liên hiệp hội KHKT TPHCM, Hội Doanh nghiệp TPHCM..
C. HỘI VIÊN
I. Tổ chức Hội
- Tổng số hội viên: 135 hội viên
- BCH đại hội VI nhiệm kỳ 2020-2025: 20 thành viên
- Chủ tịch hội nhiệm kỳ 2020-2025: Ông. Nguyễn Quý Hòa
II. Phát triển hội viên mới
Sức mạnh của Hiệp hội nằm ở các hội viên. BCH xác định rõ hoạt động phát triển hội viên mới, là nhiệm vụ của tất cả các ủy viên Ban Chấp hành cũng như của chính các hội viên.
Trong nhiệm kỳ 2020-2025 phải kết nạp được nhiều hội viên mới hơn với chỉ tiêu 200 hội viên cá nhân và 10 hội viên tập thể nhằm nâng tầm hoạt động hội và phát triển bền vững.
Đầu tư tổ chức các chương trình, sân chơi thực chất và hấp dẫn gắn với lợi ích để lôi cuốn, gắn kết, duy trì và tạo sức hút phát triển hội viên




